THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

BÀI VIẾT MỚI

Bối cảnh lịch sử Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức (Lourdes) ngày 11/02/1858

 Đức Mẹ Lộ Đức là một trong số nhiều tước hiệu mà người Công giáo dành cho Đức Maria. Tước hiệu này xuất phát từ việc Đức Mẹ được cho là đã hiện ra với những cá nhân riêng biệt ở vùng Lourdes (Pháp), được phiên qua âm Việt là Lộ Đức.



Nổi bật nhất là các cuộc hiện ra vào ngày 11 tháng 2 năm 1858 với Bernadette Soubirous, khi đó mới là một bé gái 14 tuổi. Bernadette nói với mẹ rằng đã gặp một "bà đẹp" ở hang núi Massabielle trong khi đang đi nhặt củi với em gái và một người bạn. Các cuộc xuất hiện tương tự với hình dạng "người phụ nữ" cũng được báo cáo thêm 17 lần nữa trong cùng năm đó.

Bernadette sau này đã được phong thánh bởi Giáo hội Công giáo La Mã. Nhiều người tin rằng việc Đức Mẹ hiện ra với Bernadette được xác thực bởi khả năng chữa bệnh "kỳ lạ" tại suối nước Lourdes. 

Tước hiệu "Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội" cũng được dùng để ám chỉ người phụ nữ hiện ra này. Hình tượng Đức Mẹ Lộ Đức được thấy ở nhiều thánh đường, nhà cửa và đặc biệt là ở các hang đá mô phỏng hang đá Lourdes.

Lịch sử

Tổng cộng đã có 18 cuộc "hiện ra" tại hang đá Massabielle từ tháng 2 cho tới tháng 7 năm 1858. Chín lần đầu tiên là vào các ngày 11, 14, 18, 19, 20, 21, 23, 24, 25 tháng 2.

Lần hiện ra đầu tiên

Vào buổi trưa ngày 11 tháng 2 năm 1858, Bernadette cùng em gái Marie-Antoinette và bạn gái Jeanne Abadie đến trước hang đá Massabielle. Khi Bernadette đang cúi xuống cởi tất để chuẩn bị lội qua kênh, cô nghe thấy một tiếng gió vi vu. 

Nhìn lên, cô thấy trong động đá một người phụ nữ mặc áo trắng với dây thắt lưng óng ánh, trên chân mỗi bên có một bông hồng màu vàng nhạt, cùng màu với những hạt ở tràng chuỗi Mân Côi của bà. 

Bernadette dụi mắt, nhắm mở nhiều lần nhưng hình ảnh người phụ nữ vẫn còn đó. Người phụ nữ mỉm cười và ra hiệu cho cô lại gần, nhưng Bernadette không dám. Sau đó, người phụ nữ biến mất cùng đám mây sáng.

Bernadette muốn giữ kín mọi sự, nhưng Marie-Antoinette đã mách lại cho mẹ biết. Bà Soubirous cho là chuyện bịa đặt nên đánh cho hai con gái một trận.

Lần hiện ra thứ hai

Ba ngày sau, Bernadette quay lại hang đá cùng em gái và cô bạn. Bernadette đem theo một chai nước thánh để kiểm chứng. Khi Bernadette thấy "bà đẹp" lại xuất hiện, cô rảy nước thánh về phía bà và nói: "Nếu Bà đến từ Thiên Chúa, thì xin hãy lại gần". Người phụ nữ tiếp tục mỉm cười và không rời đi.

Những lần hiện ra tiếp theo

Ngày 18 tháng 2, lần đầu tiên người phụ nữ nói chuyện với Bernadette và xin cô hãy trở lại hàng ngày trong vòng 15 ngày kế tiếp, đồng thời yêu cầu Bernadette nói với các vị linh mục xây dựng một thánh đường tại đó. Người phụ nữ còn nói: "Ta không hứa cho con được hạnh phúc ở đời này nhưng đời sau".

Ngày 24 tháng 2, người phụ nữ yêu cầu Bernadette hãy cầu nguyện và sám hối thay cho các tội nhân. Ngày hôm sau, bà bảo cô uống nước từ một tia nước nhỏ cạnh chỗ cô đang đứng. Dòng nước này sau đó đã trở thành tâm điểm của những cuộc hành hương khi nhiều người bệnh được chữa khỏi một cách kỳ diệu.

Phản ứng của chính quyền và Giáo hội

Từ tháng 4 đến tháng 10 năm 1858, chính quyền cấm dân chúng đến hang đá. Nhưng dòng nước từ hang đá đã thu hút rất nhiều người hành hương, bao gồm cả những người bệnh tìm kiếm phép lạ chữa lành.

Cuộc hiện ra cuối cùng

Trong các lần hiện ra, Bernadette đã nhiều lần hỏi về tên của người phụ nữ, nhưng bà chỉ mỉm cười. Cuối cùng, vào ngày 25 tháng 3, người phụ nữ nói: "Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội". Bernadette không hiểu nghĩa của từ này và đến gặp Linh mục, người này hiểu rằng đó chính là Đức Mẹ Maria.

Ngày 7 tháng 4, Bernadette trải qua một cuộc xuất thần khi ngọn lửa của cây nến cháy suốt 15 phút mà không làm bỏng tay cô. Cuộc hiện ra cuối cùng vào ngày 16 tháng 7 năm 1858. Do hang đá bị rào lại, Bernadette và bạn bè đến bờ sông Gave đối diện với hang đá để cầu nguyện. Bernadette thấy Đức Mẹ mỉm cười và chào họ, và đó là lần cuối cùng cô thấy Đức Mẹ hiện ra.

Phép lạ tại Lourdes

Nước từ dòng suối tại Lourdes đã trở thành biểu tượng của Đức Mẹ Lộ Đức, thu hút hàng triệu người hành hương mỗi năm. Nhiều người tin rằng nước suối này có khả năng chữa bệnh thần kỳ, và nhiều trường hợp được ghi nhận đã không thể giải thích bằng khoa học. Lourdes trở thành một trong những địa điểm hành hương quan trọng nhất của Công giáo, nổi tiếng với các câu chuyện về phép lạ và sự linh thiêng.

Những cuộc hành hương

Việc xây dựng Vương cung thánh đường tại nơi Đức Mẹ hiện ra ở Lourdes đã tạo nền tảng cho những cuộc hành hương lớn diễn ra hàng năm. Sau khi các cuộc hiện ra được xác nhận bởi Giáo hội, nơi này nhanh chóng trở thành một địa điểm hành hương quan trọng, tương tự như Fatima. Mỗi năm, có từ 4-6 triệu người hành hương từ khắp nơi trên thế giới đến Lourdes.

Cuộc hành hương chính thức đầu tiên diễn ra vào ngày 4 tháng 4 năm 1864, nhân dịp khánh thành và đặt bức tượng Đức Mẹ vào hang đá với sự hiện diện của 20.000 người hành hương. Bức tượng bằng đá cẩm thạch Carrara do nghệ nhân Joseph-Hugues Fabish người Lyon chế tác. Vào tháng 5 năm 1866, hang Massabielle được làm phép.

Khi đường xe lửa nối liền Lourdes với Bayonne năm 1867 và với Toulouse vào năm 1868, các cuộc hành hương bằng xe lửa bắt đầu. Cuốn sách "Đức Mẹ Lourdes" của Henri Lasserre xuất bản năm 1869, được dịch ra 80 thứ tiếng khác nhau, đã góp phần phổ biến sự kiện Lourdes và thu hút ngày càng nhiều người hành hương.

Sau khi Pháp thua trận trong Chiến tranh Pháp - Phổ, các cuộc hành hương đến Lourdes tăng mạnh. Tháng 10 năm 1872 có "cuộc hành hương cờ". Năm 1873, cuộc hành hương toàn quốc cầu nguyện và đền tội được tổ chức, và người ta còn tổ chức các chuyến xe lửa chở bệnh nhân đi hành hương Lourdes.

Từ 1-3 tháng 7 năm 1876, lễ thánh hiến Vương cung thánh đường và đội triều thiên cho tượng Đức Mẹ được tổ chức bởi Giáo hoàng Piô IX. Ngày 16 tháng 7 năm 1883, kỷ niệm 25 năm Đức Mẹ hiện ra và lễ đặt viên đá đầu tiên xây Vương cung thánh đường Mân Côi. Năm đó, có 230 cuộc hành hương. Năm 1908, kỷ niệm 50 năm Đức Mẹ hiện ra, có 157 cuộc hành hương, trong đó 76 cuộc là của các tín hữu từ nước ngoài, với tổng số hơn 1 triệu người tham dự.

Suối nước Lourdes

Nước suối Lourdes được phân tích lần đầu tiên ngày 7 tháng 8 năm 1858 và cho thấy nó là nước bình thường. Nhà hóa học Filhon, giáo sư Đại học Toulouse, liệt kê các thành phần hóa chất của nước bao gồm: carbonat, clorat, silicat, calcium, sắt, magnesium, phosphor, amomiac, kali và các muối khoáng khác.

"Từ những phân tích trên, chúng tôi kết luận: Mẫu nước mạch Lourdes không có gì đặc biệt, chỉ là nước uống bình thường, không chứa đựng chất nào chữa bệnh cả. Hiệu quả chữa bệnh của nó mà người ta gán cho không nằm trong nước. Các muối khoáng tan trong nước không có chi khác biệt với nước uống bình thường khác. Uống nước này không gây hiệu quả có hại hoặc có lợi nào cả".

Các phép lạ

Năm 1882, một ủy ban khoa học với mục đích nghiên cứu và xác nhận các phép lạ tại Lourdes được thành lập. Tiếp đó, văn phòng quan sát y khoa do Giáo hoàng Piô X thành lập năm 1905. Văn phòng này làm việc hoàn toàn về mặt chuyên môn y khoa và không chịu quyền kiểm soát của Giáo hội.

Các bác sĩ chuyên môn không phân biệt tôn giáo làm việc trong văn phòng này. Họ quan sát, ghi nhận các vụ khỏi bệnh lạ lùng và trình lên Ủy ban y khoa quốc tế để xác nhận. Nếu thấy các vụ khỏi bệnh không thể giải thích được trên bình diện y khoa theo các hiểu biết hiện thời, Giáo hội có thể khẳng định đó là một phép lạ.

Các điều kiện được đưa ra bao gồm:

  1. Việc chẩn bệnh ban đầu phải được kiểm thực và xác nhận không có sự nghi ngờ nào.
  2. Căn bệnh phải được coi là không thể chữa trị được nữa theo các hiểu biết y khoa hiện hành.
  3. Việc khỏi bệnh phải liên quan tới một lần viếng thăm Lourdes, có thể không đòi phải dìm mình trong nước suối.
  4. Việc khỏi bệnh phải tức khắc, với việc chấm dứt nhanh chóng các triệu chứng hay các dấu hiệu của bệnh.
  5. Việc khỏi bệnh phải hoàn toàn, không còn có các dấu vết khó chịu.
  6. Việc khỏi bệnh phải vĩnh viễn, không mắc lại.

Tính đến nay, trong tổng số 7.000 vụ khỏi bệnh không thể giải thích được trên bình diện y khoa, chỉ có 68 trường hợp được Giáo hội chính thức thừa nhận là phép lạ. Các phép lạ được công nhận ở Lourdes là một trong những nơi ít gây tranh cãi nhất trong thế giới Công giáo.

Tất cả các bác sĩ phù hợp với chuyên môn có quyền truy cập không giới hạn vào các dữ liệu và các văn bản của Cục Y tế Lourdes, bao gồm cả các trường hợp đã được công nhận chính thức là phép lạ và các trường hợp chưa. 

Các trường hợp khỏi bệnh đều được thảo luận công khai và đưa lên các phương tiện truyền thông vào thời điểm đó. Tuy nhiên, có một vài trường hợp lúc đầu được xác định là không thể lý giải được nhưng sau đó không được công nhận là phép lạ do bệnh tái phát.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT