TRỰC TIẾP

THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG | 17:30 NGÀY 19-5-2024 | TRUNG TÂM MỤC VỤ TGPSG

XIN GIÚP XÂY DỰNG NHÀ THỜ

* Xin giúp xây dựng nhà thờ Họ đạo Chợ Lách - Giáo phận Vĩnh Long
* Xin giúp xây dựng nhà thờ Bảo Thạnh - Giáo phận Vĩnh Long

BÀI VIẾT MỚI

Sự khác biệt giữa "treo chén" và "vạ tuyệt thông" là gì?

 Vậy sự khác biệt giữa "treo chén" và "vạ tuyệt thông" là gì?

"Treo chén" là một hình phạt trong Giáo hội Công giáo dành cho linh mục bị tước quyền năng (Suspension of faculties) theo quy định của luật số 1333. Dưới hình thức này, tùy theo mức độ, linh mục bị "treo chén" có thể bị tước quyền năng tạm thời hoặc vĩnh viễn, không được thực hiện các nhiệm vụ linh mục (Priestly ministry). Khi bị án phạt này, người đó mất các quyền năng sau: cử hành Thánh lễ (Eucharist), cử hành các bí tích rửa tội, thêm sức, hoà giải, xức dầu bệnh nhân và chứng hôn, cũng như việc giảng dạy giáo lý và Tin mừng (Gospels). Thực tế, khi một linh mục bị "treo chén", họ phải có tội phạm một trong các hành vi sau đây: (1) Lạm dụng tình dục với phụ nữ; (2) lừa đảo tài chính giáo xứ; (3) tham lam tiền bạc; (4) tham muốn; (5) không tuân thủ đúng lời với các người trên.


Đối với "vạ tuyệt thông" (hay còn gọi là thu hồi thông công, rút thông công), đây là một hình phạt của Giáo hội Công giáo dành cho những giáo sĩ và giáo dân có tội nặng và không hối cải. Theo đó, khi một người bị tuyên án vạ tuyệt thông, thì bản chất, người đó bị tách rời khỏi sự "liên kết" với những tín hữu khác trong Giáo hội, hình thức là bị khai trừ khỏi tổ chức Giáo hội. Hiện nay, theo quy định của Luật giáo, có hai hình thức "vạ tuyệt thông": tiền kết và hậu kết. "Vạ tuyệt thông" tiền kết chỉ áp dụng cho Giáo hoàng và những người được quy định để thực hiện hình phạt này. Còn "vạ tuyệt thông hậu kết" thì một Giám mục có thể áp dụng "vạ tuyệt thông" hậu kết cho người ngoan cố không chịu sửa lỗi mà đã được cảnh cáo và nếu chấp nhận hối lỗi thì Giám mục có thể tha tội.

Khi bị án phạt "vạ tuyệt thông", người đó sẽ: (1) Không được cử hành hay nhận mọi bí tích kể cả bí tích của Giáo hội; (2) Không được thực hiện mọi chức vụ, nhiệm vụ hoặc bất cứ vị trí nào cũng như bị cấm hưởng các đặc ăn đã được ban cấp trước đó. "Vạ tuyệt thông" được xem là hình phạt nghiêm trọng nhất của Giáo hội, nhưng không có nghĩa là làn da phải rời khỏi sự liên kết với cộng đồng Dân Chúa mãi mãi. Giáo hội vẫn mở cửa để chào đón trở lại những người có ý chí cải tạo thiện chí và xin được tha tội.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT