TRỰC TIẾP

THÁNH LỄ TRỰC TUYẾN

CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG | 17:30 NGÀY 19-5-2024 | TRUNG TÂM MỤC VỤ TGPSG

XIN GIÚP XÂY DỰNG NHÀ THỜ

* Xin giúp xây dựng nhà thờ Họ đạo Chợ Lách - Giáo phận Vĩnh Long
* Xin giúp xây dựng nhà thờ Bảo Thạnh - Giáo phận Vĩnh Long

BÀI VIẾT MỚI

Các lợi ích khi đọc Kinh Mân Côi

 (LTS: Kinh Mân Côi là một lời kinh mang lại biết bao nhiêu lợi ích cho tâm hồn con người. Nhiều vị thánh, và ngay cả nhiều người, đã nghiệm được điều đó. Dưới đây thánh Louis Grignion De Montfort sẽ cho chúng ta thấy một số lợi ích. Mỗi người cứ cầm tràng chuỗi Mân Côi mà lần hạt đi, chính mình rồi sẽ thấy được lợi ích của Kinh Mân Côi lớn lao như thế nào, nhất là khi gặp thử thách gian nan trong đời! )

Tôi phải hiến cho quý bạn thêm những lý do tại sao mà nhiều linh hồn cao cả đã thiết tha thực hành việc tôn sùng này; đó là vì Kinh Mân Côi khi được đọc kèm theo sự suy gẫm các mầu nhiệm của nó sẽ mang lại những ích lợi sau đây:

1. Nó dần dần làm cho chúng ta hoàn toàn hiểu biết Chúa Giêsu hơn;

2. Nó thanh tẩy tội lỗi làm cho linh hồn chúng ta nên thanh sạch;
3. Nó làm cho chúng ta chiến thắng tất cả mọi kẻ thù của chúng ta;
4. Nó làm cho chúng ta dễ dàng thực hành nhân đức;
5. Nó làm cho chúng ta nóng nẩy kính mến Chúa;
6. Nó làm cho chúng ta tăng tiến trong ân sủng và công đức;
7. Nó giúp cho chúng ta những gì cần thiết để trang trải tất cả nợ nần chúng ta mắc với Chúa và với anh em mình, và sau hết, nó làm cho chúng ta thêm đủ mọi ơn lành của Chúa Toàn Năng.



Sự hiểu biết Chúa Giêsu Kitô là khoa học của Kitô hữu và là khoa học cứu rỗi; thánh Phaolô nói rằng nó vượt trên mọi khoa học trần gian (xc. Pl 3,8), về giá trị cũng như về sự trọn hảo. Điều này đúng là như thế:

1. Vì phẩm vị của đối tượng mà nó hướng đến, đó là một Người-Thiên Chúa, Đấng mà cả vũ trụ so với Người chỉ là một giọt sương hay một hạt cát;
2. Vì ích lợi của nó đối với chúng ta; trong khi khoa học trần gian chỉ làm cho chúng ta tràn đầy những ám khói và kiêu kỳ ảo tưởng;
3. Và sau hết, vì sự hết sức khẩn thiết của nó; ở chỗ, không ai có thể được cứu rỗi nếu không nhận biết Chúa Giêsu Kitô - thế mà, một người hoàn toàn không hề biết một tí nào về các khoa học khác lại được cứu rỗi khi họ thấu hiểu khoa học về Chúa Giêsu Kitô.

Phúc thay Kinh Mân Côi là kinh ban cho chúng ta khoa học và sự hiểu biết về Chúa này, khi chúng ta suy niệm về đời sống, sự chết, cuộc thương khó và vinh hiển của Người.

Nữ hoàng xứ Saba hết lòng ca ngợi sự khôn ngoan của vua Salômôn đã kêu lên: “Phúc cho quần thần của vua và bầy tôi của vua là những người luôn hầu cận bên vua và nghe được sự khôn ngoan của vua.” (1 V 10,8). Thế nhưng, còn phúc hơn thế nữa cho các tín hữu cẩn trọng suy niệm về đời sống, nhân đức, thương khó và vinh hiển của Chúa Cứu Thế, vì nhờ đó, họ có thể đạt được trọn sự hiểu biết hàm chứa sự sống đời đời. “Đấy là sự sống đời đời.” (Ga 17,3).

Đức Mẹ đã tỏ cho chân phước Alain biết rằng từ khi thánh Đa Minh bắt đầu rao giảng Kinh Mân Côi đã làm cho các tội nhân cứng lòng bị đánh động và đớn đau khóc lóc về tội lỗi nặng nề của mình. Đám tuổi trẻ thực thi những việc đền tội ngoài sức tưởng tượng, và ở các nơi thánh nhân rao giảng Phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi đều bừng lên lòng sùng mộ, đến nỗi, tội nhân đã cải hối và chính việc cải hối này của họ lại củng cố các người khác và làm thay đổi lòng người.

Vào một lúc nào đó, cảm thấy nặng nề tội lỗi trong lương tâm, quý bạn hãy cầm lấy tràng hạt Mân Côi và đọc tối thiểu một ít nào đó, để tôn kính mầu nhiệm về đời sống, sự thương khó và vinh hiển của Chúa Giêsu Kitô, với lòng tin tưởng, khi quý bạn suy niệm và tôn kính những mầu nhiệm này, Người sẽ trình lên Cha Người ở trên trời những thánh tích của Người, để cầu xin cho quý bạn và ban cho quý bạn lòng thống hối cùng ơn tha thứ mọi tội lỗi của quý bạn.

Một ngày kia, Chúa nói với chân phước Alain là: “Nếu những kẻ tội lỗi bất hạnh đáng thương này đọc Kinh Mân Côi của Ta, họ sẽ được thông phần với công ơn thương khó của Ta, và Ta sẽ là Đấng Bầu Cử cho họ trong việc đền bù lại sự công chính của Cha Ta.”

Cuộc đời này chẳng là gì khác ngoài việc tranh đấu với hết cám dỗ này đến cám dỗ khác; không phải chúng ta đối đầu với những kẻ thù có xương có thịt, mà là với chính quyền lực hỏa ngục. Do đó, còn khí giới nào sắc bén cho chúng ta dùng để chiến đấu với nó bằng kinh nguyện mà vị Đại Thủ Lãnh của chúng ta đã dạy cho chúng ta, và bằng Lời Chào Thiên Thần, những kinh nguyện xua tan ma quỷ, diệt trừ tội lỗi và canh tân thế giới? Còn khí giới nào dũng mãnh để chúng ta có thể sử dụng hơn việc suy niệm về đời sống và sự thương khó của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế? Như thánh Phêrô nói, biết thế, chúng ta phải trang bị cho mình để tự vệ khỏi chính những kẻ thù mà Người đã chiến thắng, cũng là kẻ thù hằng ngày ve vãn chúng ta (xc.1 Pr 4,1).

Ngay từ khi ma quỷ bị sự khiêm nhượng và thương khó của Chúa Giêsu Kitô đạp nát, thì hắn hầu như không còn có thể tấn công một linh hồn được trang bị bằng việc suy gẫm các mầu nhiệm về đời sống của Chúa, và nếu hắn có quấy nhiễu linh hồn này, chắc chắn hắn sẽ bị hổ bại mà thôi” (Đức Hồng Y Hugues).

“Hãy mặc lấy khí giới của Thiên Chúa” (Ep 6,11). Cũng thế, quý bạn hãy trang bị khí giới của Thiên Chúa là Kinh Mân Côi, và quý bạn sẽ đạp nát đầu ma quỷ cũng như sẽ khắc phục được mọi chước cám dỗ của hắn. Đó là lý do tại sao ngay cả tràng hạt Mân Côi mà thôi cũng là điều dễ sợ đối với quỷ ma rồi, và đó cũng là lý do tại sao các thánh đã dùng tràng hạt để trói buộc quỷ ma cũng như để xua đuổi chúng ra khỏi thân thể của các kẻ bị chúng ám. Những sự việc này không phải được những sách vở đáng tin ghi nhận chỉ duy một lần.

Chân phước Alain kể rằng, có một người đàn ông ngài biết đã thử đủ thứ việc tôn sùng mà vẫn không làm sao thoát được các tà thần ám vào mình. Hết nước, ông ta mới nghĩ đến việc đeo tràng hạt Mân Côi vào cổ, điều này đã làm ông nguôi ngoai nhiều lắm. Ông ta khám phá ra rằng, mỗi lần ông bỏ tràng hạt ra là ma quỷ lại hành hạ ông dữ dội. Thế là ông dứt khoát đeo tràng hạt cả ngày lẫn đêm. Từ đó ma quỷ không bao giờ trở lại với ông nữa, vì hắn không thể nào chịu nổi sợi giây xích khủng khiếp này. Chân phước Alain cũng làm chứng là ngài đã giải cứu cho một số đông người bị quỷ ám bằng cách đeo tràng hạt quanh cổ của họ.

Cha Jean Amat, dòng Đa Minh, vào một năm nọ, lúc đang giảng tuần đại phúc vào Mùa Chay ở nước Aragon thì có một em gái bị quỷ ám được đem đến cho ngài. Sau khi làm phép trừ quỷ cho em mấy lần mà không xong, ngài lấy cỗ tràng hạt đeo vào cổ của em. Ngài khó khăn lắm mới làm được như vậy xong thì em gái bắt đầu kêu gào dữ dội: “Hãy bỏ chúng ra! Hãy bỏ chúng ra! Những hạt này hành hạ tôi!” Thương hại em gái, cuối cùng, vị linh mục đành bỏ cỗ tràng hạt ra.
Ngay đêm hôm sau, khi cha Amat đang ở trên giường thì những tên quỷ đã ám em gái điên cuồng giận dữ tìm cách tấn công cha. Thế nhưng, với cỗ tràng hạt cuốn trong bàn tay mà chúng không làm sao giựt nó khỏi cha được, cha đã dùng để quật chúng tơi bời và đánh chúng chạy mất, trong khi miệng cha kêu cứu: “Thánh Maria, Đức Mẹ Rất Thánh Mân Côi, xin đến cứu giúp con!”

Ngày hôm sau, khi đến nhà thờ, ngài gặp em gái đáng thương, vẫn còn bị quỷ ám, và một trong những tên quỷ đang ở trong em bắt đầu cười và nói diễu cợt rằng: “Này, đại ca, nếu đại ca dám bỏ cỗ tràng hạt đi thì tụi này sẽ cho đại ca biết tay!” Bấy giờ vị linh mục tốt lành không chần chờ quàng ngay cỗ tràng hạt vào cổ em gái mà nói: “Nhân danh Tên Thánh Chúa Giêsu và Mẹ Maria, Mẹ Thánh của Người, và bằng quyền năng của Phép Lần Hạt Rất Thánh Mân Côi, ta truyền cho ngươi, hỡi các tà thần, hãy ra khỏi thân thể của em gái này,” lập tức chúng bó buộc phải nghe theo và buông tha em gái.

Những câu truyện này chứng tỏ quyền phép của Kinh Mân Côi đối với các chước cám dỗ do ma quỷ có thể gây ra - đối với cả các giống tội lỗi nữa - vì các hạt kinh này đuổi ma quỷ chạy mất.
 
Thánh Louis Grignion De Montfort, The Secret of the Rosary, rose 27

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT NỔI BẬT